วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 5 ความรู้เบื้องต้นการใช้ WORD 2010

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นการใช้ WORD 2010

Standard

shortcut_key_word
โปรแกรม Microsoft Word 2010 เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการจัดทำเอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น รายงาน จดหมาย ตลอดจนตารางข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก จึงเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน จนทำให้บริษัทผู้ผลิตได้มีการพัฒนาโปรแกรมให้มีความสามารถมากกว่าเดิมอีก และโปรแกรมใหม่นี้มีชื่อ ว่า Microsoft Word 2010
เรื่องที่ 1
เริ่มต้นการใช้งาน Microsoft Word
 การเริ่มต้นใช้งาน Microsoft Word เริ่มด้วยการเปิดโปรแกรม Microsoft Word ดังนี้
  1. คลิกที่ Start > Programs > Microsoft Office > Microsoft Word 2010 ดังภาพ
image005
2.       จะเปิดหน้าต่างโปรแกรม Microsoft Word 2010 ดังภาพ
image006

เรื่องที่ 2
การสร้างเอกสารใหม่
การเริ่มต้นสร้างงานเอกสาร เราต้องเปิดหรือสร้างเอกสารใหม่ได้ขึ้นมาก่อน โดยมีขั้นตอนดังนี้
  1. ไปที่แฟ้ม > คลิกสร้าง ดังภาพ
image008
2.       เปิดหน้าต่าง เลือกแม่แบบที่มีอยู่ เอกสารเปล่า คลิกสร้าง จะได้เอกสารเปล่าเพื่อพร้อมที่จะพิมพ์งาน
image009

เรื่องที่ 3 
การเปิดเอกสารเก่าใช้งาน
เมื่อเรามีเอกสารเก่า หรือไฟล์งานเดิมที่บันทึกไว้เรียบร้อยแล้ว ต้องการที่จะเปิดขึ้นมาใช้งาน หรือทำงานต่อ มีวิธีการดังนี้
  1. เปิดโปรแกรม Microsoft Word 2010 โดย คลิกที่ Start > Programs > Microsoft Office > Microsoft Word 2010
  2. เมื่อโปรแกรม word เปิดขึ้น คลิกที่แฟ้ม > เปิด ดังภาพ
image011
3. โปรแกรมจะเปิดหน้าต่าง เปิด ให้เลือกว่าไฟล์ word อยู่ที่ไหน มองหาใน จะตั้งค่าที่ MY Documentเสมอ เราต้องรู้ว่าไฟล์ word ของเราชื่ออะไร เก็บไว้ในไดร์ฟไหน โฟลเดอร์ไหน เลือกที่อยู่ให้ถูกและเลือกไฟล์ แล้วคลิกเปิด
image012
  1. อีกวิธีการหนึ่ง คือ เปิดโปรแกรม word คลิกที่แฟ้ม > จะมองเห็นเอกสารล่าสุด ถ้ามีชื่อเอกสารที่เราจะใช้งาน ก็คลิกเปิดได้เลย ดังภาพ
image013

เรื่องที่ 4
การบันทึกข้อมูล
นการทำงานโปรแกรม word เราควรจะคลิกปุ่มบันทึก       บนแท็บ ไว้เรื่อย ๆ เพื่อป้องกันงานสูญหาย เนื่องจาก ไฟดับ ปลั๊กหลุด หรือเครื่องแฮงค์ เป็นต้น
การบันทึกงานครั้งแรก ให้ทำงานขั้นตอนดังนี้
  1. คลิกที่ไอคอนบันทึก      โปรแกรมจะเปิดหน้าต่าง บันทึกเป็น
  2. ในช่องบันทึกใน ให้คลี่สามเหลี่ยมเล็ก ๆ ลงมาเพื่อเลือกบันทึกงานว่าเก็บไว้ที่ใด ไดร์ฟไหน โฟลเดอร์ใด
  3. ในช่องชื่อแฟ้ม ให้ตั้งชื่อไฟล์
  4. แล้วคลิกบันทึก
image016
นอกจากนี้ การบันทึกไฟล์งาน นอกจากจะคลิกที่ปุ่มบันทึก     แล้วยังสามารถบันทึกได้โดย
  1. ไปที่แท็บ แฟ้ม > คลิกบันทึก ดังภาพ
image017
  1. โปรแกรมจะเปิดหน้าต่าง เปิด ให้เลือกบันทึกใน ไดร์ฟหรือโฟลเดอร์ไหน และตั้งชื่อไฟล์ก่อนคลิกบันทึก เหมือนวิธีเดียวกับคลิกบันทึกจากปุ่มบันทึก
  2. การบันทึกอีกรูปแบบหนึ่ง คือ บันทึกเป็น ใช้ในกรณีที่เราต้องการเปลี่ยนที่เก็บ หรือเปลี่ยนชื่อไฟล์
image018

เรื่องที่ 5 
การแทรกข้อความ
เมื่อเราพิมพ์งานหรือจัดหน้าเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่เราต้องการจะเพิ่มเติมข้อมูลที่คิดว่าเป็นประโยชน์ เราสามารถทำได้ ดังนี้
  1. คลิกตั้งเคอร์เซอร์บริเวณที่จะเติมข้อความ ดังภาพ
image020
2.       สำหรับข้อความที่จะเติมเราสามารถพิมพ์เติมเข้าไปได้เลยหรือไป copy มาจากที่อื่นก็ได้ โดยป้ายเลือกบริเวณที่ต้องการ ให้เกิดแถบสี แล้วคลิกขวา คัดลอก ดังภาพ
image021
  1. เมื่อคัดลอกมาแล้ว เราจะนำมาวางตรงที่ตั้งเคอร์เซอร์ไว้ ให้คลิกขวา > เลือกตัวเลือกการวาง ดังภาพ
image022 - Copy
image024
image025
การวางแบบพิเศษ สามารถเลือกรูปแบบเอกสารที่จะวางได้ตามตัวเลือก เมื่อเลือกได้แล้วคลิกตกลง ดังภาพ
image026
5. เมื่อเลือกลักษณะการวางได้ตามต้องการแล้ว ก็จะปรากฏข้อความที่ copy มา ดังภาพ
image027

เรื่องที่ 6 
การเลื่อนไปส่วนต่างๆของเอกสาร
การเลื่อนไปยังส่วนต่าง ๆ ของเอกสาร ทำได้หลายวิธีการ ดังนี้
  1. เลื่อนขึ้น-ลง ไปยังส่วนต่าง ๆ หรือหน้าต่างของเอกสารโดยใช้ แถบเลื่อน (Scroll Bar)
    ดังภาพ
image029
  1. ใช้ลูกศรขึ้น  และลูกศรลง  ที่อยู่ด้านข้างทางขวามือของหน้าจอ คลิกขึ้น-ลง เพื่อเลือกหน้าที่ต้องการ
  2. ใช้ลูกศรคลิกไปหน้าก่อน และหน้าถัดไป

image032

4. คลิก  วงกลมเพื่อเลือกลักษณะการเรียกดู ดังภาพ

image034
5. เลือกไปที่ ดังภาพ
image035
6. จะเปิดหน้าต่าง ค้นหาและแทนที่ ให้กำหนดว่า จะไปหน้าไหน ให้ใส่หมายเลขหน้าตามที่ต้องการ ดังภาพ
image036
7. สมมติว่า จะไปหน้า ก็ใส่เลข 1 แล้วคลิกปุ่ม ไปที่ ดังภาพ
image037

เรื่องที่ 7 
การออกจากโปรแกรม
เมื่อพิมพ์เอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราบันทึกงานเก็บตามขั้นตอนและต้องการจะออกจากโปรแกรม มีหลายวิธีการดังนี้
วิธีที่1 ไปที่แท็บแฟ้ม เลือกจบการทำงาน โปรแกรมจะปิดตัวเอง ออกจากโปรแกรม Microsoft Word ดังภาพ
image039
วิธีที่ คลิกที่เครื่องหมายกากบาทสีแดง ที่มุมบนขวามือของหน้ากระดาษ โปรแกรมจะปิดตัวเอง ออกจากโปรแกรม Microsoft Word ดังภาพ
image040


CR.https://boonyapornratchoo.wordpress.com/2014/07/18/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-1-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น