วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 3 โปรแกรม Adobe Acrobat 9 Pro

โปรแกรม Adobe Acrobat 9 Pro





หน้าจอ Welcome Screen ที่แสนจะคุ้นหน้าคุ้นตาจะโผล่มาให้เห็นเวลาเปิดโปรแกรม Adobe Acrobat XI Pro ไม่ต้องอธิบายอะไรให้ยืดยาว ด้านซ้ายก็เปิดไฟล์งาน ด้านขวาเป็นคำสั่งที่ใช้งานบ่อยๆ เตรียมไว้ให้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว
หน้าจอ_acrobat_welcome_screen
หมายเหตุ : หากรำคาญหน้าจอต้อนรับไม่ต้องการให้โผล่ขึ้นมาในครั้งถัดไปสามารถตั้งค่าได้ที่ Acrobat/Reader > Preferences  คำสั่งนี้มีให้ปิดได้เฉพาะระบบ Mac เท่านั้น ครับ Windows ต้องทำใจให้คุ้นชินกับหน้าตาน้องเขาหน่อยนะ
พื้นที่การทำงานหน้าจอหลักจะเป็นดังในภาพ ซึ่งประกอบไปด้วยส่วนหลักๆ ดังนี้
A : เมนูบาร์ (Menu bar) แถบรวบรวมคำสั่งทั้งหมดของ Acrobat
B : ทูลบาร์ (Tool bar) แถบเครื่องมือที่ใช้ทำงานบ่อยๆ นำมาแสดงเป็น icon บนทูลบาร์สามารถจัดเรียง/เพิ่มเติมคำสั่งได้
C : เนวิเกชั่นเพน (Navigation Pane) แถบแสดงการเรียงลำดับเอกสารในไฟล์ ซึ่งประกอบด้วยมุมมองธัมเนลล์ บุ้คมาร์ค ไฟล์ที่แนบ เลเยอร์และลายเซ็น
D : หน้าจอเอกสาร (Document View)  แสดงเนื้อหาหลักของไฟล์
E : ทาส์คเพน (Task Pane) เป็นหน้าจอที่รวมคำสั่งในการจัดการกับส่วนต่างๆ ของเอกสาร
acrobat_workspace
แถบเครื่องมือ Toolbar
แถบที่รวบรวมคำสั่งที่ใช้บ่อยที่เตรียมไว้ให้
A. ปุ่ม Create  B. Quick Tools   C. Common Tools   D. คำสั่งเลื่อนหน้าเอกสาร  E. คำสั่งเลือกและซูมเข้าออก  F. คำสั่งมุมมองการดูเอกสาร
นอกจากนั้นคำสั่งเครื่องมือทั้งหมดจะอยู่ที่ปุ่ม Tools ซึ่งจะแสดงในหน้าจอด้านขวาแบ่งออกเป็นหมวดหมู่
Adobe Acrobat Pro ทูลบาร์
ในส่วน Quick Tools ผู้ใช้สามารถปรับแต่งปุ่มคำสั่งได้โดยคลิกที่ปุ่มฟันเฟืองจะปรากฎหน้าจอ Edit Tool Sets ให้สามารถจัดการแก้ไขเพิ่มคำสั่งในส่วน Quick Tools (B) ได้  หรืออีกวิธีหนึ่งคือเปิดหน้าจอ Tools Pane ที่อยู่ด้านขวามือ เลื่อนเม้าส์ชี้ไปยังคำสั่งที่ต้องการ ด้านหน้าคำสั่งจะมีเส้นประสองเส้นลากขึ้นมาใส่ในช่อง Quick Tools ได้ทันที
แถบเครื่องมือ Adobe Acrobat Pro XI
สลับคำสั่งไปใช้ Hand Tool และ Zoom Tool ชั่วคราว
คำสั่งที่ใช้บ่อยในบางครั้งเราใช้ปุ่มลัดคีย์บอร์ด จะรวดเร็วการใช้เม้าส์สลับเครื่องมือไปมา ลองใช้ปุ่มคีย์ลัดนี้ร่วมกับการทำงาน
  • กด Spacebar ค้างไว้ เพื่อใช้เครื่องมือ Hand Tool ชั่วคราวเพื่อเลื่อนเอกสารไปมา
  • กด Ctrl+Spacebar เพื่อใช้เครื่องมือซูมเข้า ชั่วคราว
เมื่อคุณปล่อยปุ่มบนคีย์บอร์ด โปรแกรมจะสลับกลับไปใช้เครื่องมือที่คุณใช้อยู่ก่อนหน้านี้
Tool Sets  ชุดคำสั่ง Tool
ด้วย Tool Sets จะให้ผู้ใช้สามารถกำหนด Tool Sets ได้ด้วยตัวคุณเอง ผู้ใช้สามารถเลือกเครื่องมือหรือคำสั่งที่ใช้บ่อยให้มารวมอยู่ใน Tool Sets เดียวกันและตั้งชื่อใหม่ นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งปันชุด Tool Sets ให้ผู้อื่นได้อีกด้วย
วิธีการสร้าง ชุดเครื่องมือใหม่
  1. จากปุ่ม Customize เลือกคำสั่ง Create New Tool Set
  2. จัดเรียงและเลือกคำสั่งเครื่องมือที่ต้องการแถบเครื่องมือ Adobe Acrobat
adobe_acrobat_สร้างเซตเครื่องมือ

ฟอนต์มาตรฐานราชการไทย

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) รายงานว่า ปัจจุบันส่วนราชการจำนวนมากมีการใช้ฟอนต์ที่หลากหลายไม่มีมาตรฐานในเอกสาร ทางราชการ อีกทั้งยังมีหน่วยงานราชการหลายแห่งใช้มาตรฐานฟอนต์ของบริษัทเอกชนที่ผูกขาด ลิขสิทธิ์ของระบบปฏิบัติงาน ทำให้จำกัดสิทธิ์ต่างๆ ที่จะมีมาตรฐานเอกสารเป็นเสรี ไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการใดๆ เช่น Angsana อาจมีปัญหาเรื่องการฟ้องร้องละเมิดลิขสิทธิ์ได้ จึงได้มีการพัฒนาและมีการประกวดแข่งขันฟอนต์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เกิดการใช้ Open Source Software ที่เป็นซอฟต์แวร์เสรีให้ส่วนราชการไทยประกาศมาตรฐานเอกสารดิจิทัลและรูปแบบ ของฟอนต์ที่ไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการและลิขสิทธิ์ของบริษัทใดๆ เพื่อความภาคภูมิใจในความเป็นชาติและเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย
ซึ่งในขณะนี้มีฟอนต์ที่ส่วนราชการไทยสามารถเป็นเจ้าของและ พร้อมแจกจ่าย ให้กับผู้ประสงค์จะใช้งานรวม 13 ฟอนต์ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ สอซช. และกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อแจกจ่ายให้ใช้อย่างเสรีปราศจากปัญหาด้าน ลิขสิทธิ์
ดังนั้นเพื่อให้เอกสารต่างๆ ของภาครัฐ เป็นไปอย่างมีมาตรฐานปราศจากปัญหาลิขสิทธิ์และไม่ได้ขึ้นกับระบบปฏิบัติการ ระบบใดระบบหนึ่งและเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา จึงเห็นควรให้หน่วยงานราชการปฏิบัติดังนี้ Continue reading 

ค้นหาคำในเอกสาร PDF

ค้นหาคำในpdf
การค้นหาคำในเอกสาร PDF ใช้วิธีหรือคำสั่งคีย์ลัดเหมือนใน Microsoft Office คือ กด   Ctrl+F เพื่อเรียก  หน้าต่างค้นหาคำขึ้นมา หรือใช้เมนูคำสั่ง Edit > Find   หากต้องการใช้การค้นหาขั้นสูงใช้คำสั่ง Edit > Advance Search หรือ Ctrl+Shift+F

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น